Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

4 năm Đại học với học bổng toàn phần của chàng trai khuyết tật

Việt Tuấn đã trở thành tân sinh viên duy nhất được Đại học Hoa Sen trao học bổng vượt khó toàn phần 4 năm trị giá 200 triệu đồng thông qua dòng thư giới thiệu về bản thân đầy xúc động.


“Bố mẹ đã hi sinh rất nhiều để mang lại cuộc sống bình thường cho Thuê xe Đà Nẵng đứa con khuyết tật như em. Em luôn tự nhủ sẽ không để công sức, niềm hy vọng của bố mẹ và sự động viên, giúp đỡ của mọi người trở nên vô ích”, đó là những lời giới thiệu bản thân đầy thuyết phục của cậu sinh viên khuyết tật Hoàng Việt Tuấn trong hồ sơ ứng tuyển học bổng gửi tới Đại học Hoa Sen. Nhờ vậy, Tuấn đã giành được học bổng vượt khó toàn phần 4 năm trị giá 200 triệu đồng kể từ năm 2015.

Không từ bỏ ước mơ
Thời điểm này, Tuấn đang bước vào giai đoạn ôn thi học kỳ II. Dưới cái nắng chói chang của ngày hè, cậu vẫn ngày ngày ngồi xe lăn đến trường trong sự dìu dắt trên từng cây số của người cha khuyết tật - ông Hoàng Việt Tiến.

Cuộc sống không công bằng với Tuấn ngay từ khi cậu sinh ra. Căn bệnh cơ bẩm sinh khiến Tuấn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học tập. Bước qua tuổi 18, Tuấn vẫn không thể đứng, mọi hoạt động đi lại đều cần có người và máy móc hỗ trợ.

Bố Tuấn, ông Hoàng Việt Tiến, 53 tuổi cũng bị bệnh teo cơ. Sau lần tai biến cách đây hơn chục năm, ông Tiến không thể tự đi được mà phải dùng Cho thuê xe Đà Nẵng 2 tay và đầu gối để di chuyển. Hoàn cảnh càng trớ trêu hơn khi mẹ Tuấn - trụ cột chính của gia đình - vừa qua đời cách đây hơn một năm - đúng vào giai đoạn nước rút thi đại học. “Nỗi đau đến bất ngờ là một cú sốc nặng với mình. Nhiều lúc kiệt sức, mình muốn bỏ học nhưng vì nghĩ đến người cha già gầy yếu, người mẹ không quản vất vả nuôi mình đến từng này nên mình quyết tâm phải thi đỗ đại học”, Tuấn chia sẻ.

Chính động lực đó đã giúp Tuấn thi đậu ngành công nghệ thông tin của Thue xe may Da Nang Đại học Hoa Sen. Nhận giấy báo trúng tuyển, một lần nữa trong đầu Tuấn lại dâng lên ý định nghỉ học do không có tiền đóng học phí. May mắn thay, đúng lúc này, Tuấn được một giáo viên giới thiệu về học bổng Vượt khó của Đại học Hoa Sen.
Để giành được học bổng này, Tuấn phải viết một bức thư tự giới thiệu bản thân để thuyết phục hội đồng nhà trường. Như hy vọng cuối cùng để bước vào giảng đường, Tuấn tâm sự từ đáy lòng: “Bố mẹ đã hi sinh rất nhiều để mang lại cuộc sống bình thường cho một đứa con khuyết tật như em. Em luôn tự nhủ với bản thân rằng sẽ không để công sức và niềm hi vọng của bố mẹ, cũng như sự động viên, giúp đỡ của mọi người dành cho em trở nên vô ích”. Vượt qua hàng trăm hồ sơ khác, Tuấn đã giành học bổng toàn phần 4 năm học. “Nghị lực của Tuấn khiến tất cả chúng tôi xúc động và cảm phục vô cùng”, thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Truyền thông và Tuyển sinh, Đại học Hoa Sen cho biết.

Ấm tình cha
Không lo về học phí nhưng để tiện đường cho con đi học, ông Tiến treo bảng bán căn nhà tổ tiên ở trung tâm thành phố, chuyển về gần trường. Trong căn nhà mới ở Cho thue xe may tai Da Nang quận 12, mỗi ngày, 2 bố con phải dậy từ 5h để chuẩn bị đi học. Đúng 6h30, người bố đưa con trai lên chiếc xe lăn điện, sau đó ông cũng leo lên chiếc xe 3 bánh của mình. Khi đã sẵn sàng, ông Tiến nói: “Đi học thôi con trai” và 2 cha con cùng bon bon tới trường..

Trên quãng đường gần 2 km từ nhà tới trường, bao ánh mắt người đi đường nhìn 2 bố con với vẻ bất ngờ. Thậm chí nhiều người còn bật cười chỉ trỏ. Nhưng ông Tuấn nói: “Niềm vui của tôi là thấy con vui khi ngày nào cũng được tới trường”.

Hoàng Việt Tuấn vẫn ngày đêm đèn sách với ước mơ trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Câu chuyện của Tuấn là tấm gương sáng cho những người trẻ đam mê, dám ước mơ, nỗ lực vươn lên. Học bổng Hoa Sen đã giúp Tuấn phần nào hiện thực hóa mơ ước ấy.

Theo Sơn Trà/newszing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét