Nhiều sinh viên sư phạm
vẫn sử dụng những phương pháp học tập cũ, hí hoáy chép bài cả giờ học, gây khó
khăn trong việc phát triển tư duy phản biện và ứng dụng mô hình dạy học mới
“Không có học trò dở, chỉ có thầy giáo không đủ năng lực” là
ý kiến chung của các đại biểu tại hội thảo quốc gia “Đổi mới phương pháp giảng
dạy trong các cho
thue xe may o da nang trường sư phạm theo hướng phát triển năng lực
người học” diễn ra ở Trường ĐH Sư phạm TP HCM sáng 24-6.
Bài giảng thiếu hơi
thở cuộc sống
Các đại biểu nhận định hiện nay năng lực của sinh viên sư phạm
cũng như giáo viên khi ra trường còn bộc lộ nhiều yếu kém. Lỗ hổng lớn nhất là
sự thiếu trải nghiệm cuộc sống, dẫn đến bài giảng mang tính chất lý thuyết, xa
rời cuộc sống.
Cụ thể, không kể việc nắm vững nội dung, tổ chức chương
trình kinh nghiệm thuê xe máy ở đà nẵng giảng dạy, sinh viên sư phạm khi ra trường còn
hạn chế ở mặt thể hiện sự sáng tạo trong bài giảng, thiếu kỹ năng giao tiếp tốt
với phụ huynh, đồng nghiệp; chưa chủ động hướng dẫn, tổ chức các hoạt động ngoại
khóa, xã hội cho học trò… Đa số ý kiến cho rằng nguyên nhân của sự thiếu sáng tạo
này là từ giảng viên trường sư phạm, sâu xa hơn nữa là công tác quản lý, môi
trường giảng dạy - học tập chưa được tổ chức tốt.
ThS Phan Thị Thu Hiền, Khoa Giáo dục Mầm non - Trường ĐH Sư
phạm TP HCM, nhận định thực trạng giảng dạy tại các trường ĐH hiện nay còn quá
xa so với chuẩn mực lấy người học làm trung tâm và dạy học tích cực. Điều này
kìm hãm sự hình thành và phát triển tính chủ động và tích cực ở sinh viên, tách
rời lý thuyết với thực tế, thiếu thuê xe
exciter tại đà nẵng sáng tạo.
ThS Lê Tấn Thái Bình, Trường THPT Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên,
tỉnh Sóc Trăng), nêu thực trạng hiện nay tại các trường THPT: Giáo viên thường
xuyên sử dụng lại giáo án cũ, gây nhàm chán cho bản thân và sinh viên, công nghệ
thông tin hầu như không đáp ứng đầy đủ. “Trường tôi được cấp một bảng tương tác
nhưng gần như chỉ có mình tôi sử dụng trong giảng dạy. Tuy nhiên, mỗi tuần tôi
cũng chỉ dùng 1 lần”- ThS Bình kể.
Một vấn đề khác được ThS Bình cũng như nhiều đại biểu khác đề
cập là giáo viên đứng lớp hầu như chỉ biết mảng liên quan đến chuyên môn của
mình, còn lại kiến thức khác rất kém. “Nhiều giáo viên khi thấy tôi tìm hiểu về
toán học ở thư viện thì thắc mắc, cho rằng tôi muốn “lấn sân” sang môn học
khác. Tôi hy vọng khi học trò và con cái mình hỏi những điều cơ bản ở thuê xe máy uy tín ở đà nẵng các lĩnh
vực khác trong đời sống, tôi đều trả lời được” - ThS Bình giải thích.
Bỏ đọc - chép, tăng
phản biện
Để giảng viên sư phạm đổi mới phương pháp giảng dạy hiệu quả,
họ cần sự khuyến khích về mặt tinh thần với một cơ chế quản lý đề cao sự thay đổi
và chất lượng. Bên cạnh đó, giảng viên cần sự trợ giúp về mặt kỹ thuật, các
nghiên cứu về cải cách và thay đổi trong giáo dục.
“Trước hết, cần giúp giảng viên sư phạm hiểu thấu đáo bản chất
và biểu hiện của các tiếp cận lấy người học làm trung tâm. Tiếp theo, giảng
viên cần thay đổi cách sử dụng những phương pháp quen thuộc (kết nối lý thuyết
với thực tế) và ứng dụng những phương pháp dạy học tích cực đã thuê xe
máy đà nẵng được
kiểm chứng là hiệu quả trên thế giới….” - ThS Hiền đề nghị.
Qua quá trình nghiên cứu, ThS Trịnh Chí Thâm, Trường ĐH Cần
Thơ, thấy rằng ở Mỹ, Úc, Singapore và các nước châu Âu, tư duy phản biện được
xem như một năng lực quan trọng trong hầu hết các cấp học, đặc biệt ở trường
ĐH. Ngược lại, ở một số nước khác như Việt Nam, nhiều giáo viên và học sinh
chưa thực sự hiểu nhiều về khái niệm này hoặc không biết làm sao để phát triển
tốt tư duy phản biện trong lĩnh vực chuyên sâu của họ. Qua đó, giảng viên này
nhấn mạnh việc phát triển tư duy phản biện ở môi trường ĐH là vô cùng cần thiết.
Tuy nhiên, hiện nay, còn rất nhiều rào cản về truyền thống
và văn hóa học tập trong quá trình phát triển tư duy phản biện cho sinh viên
như quan điểm truyền thống đọc - chép, số lượng sinh viên một lớp quá đông, sự
hạn chế về số lượng tiết dạy, điều kiện vật chất chưa đáp ứng tốt…
Theo ThS Thâm, một số sinh viên vẫn còn sử dụng những phương
pháp học tập cũ nên họ thường xuyên lắng nghe và hí hoáy ghi chép bài giảng của
giáo viên trong giờ học. Rất khó để phát triển tư duy của người học nếu họ có
thói quen bị động hoặc tư duy tiêu cực đối với việc ứng dụng những mô hình dạy
học mới.
Theo Lê Thoa/ dantri
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét