Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Tân sinh viên cần 4 bí kíp bỏ túi

Bước chân vào giảng đường đại học là bước sang một ngưỡng cửa mới, một chặng đường đầy thú vị cũng như biết bao thử thách đang chờ phía trước. Để cuộc sống đại học không trải qua một cách vô vị và vô ích, các tân sinh viên nên chú ý chuẩn bị hành trang sẵn sàng từ ngay bây giờ, kể cả phương pháp học hiệu quả và rèn luyện kĩ năng sống.

1. Ổn định nơi ở:
Với nhiều sinh viên đi học xa nhà, việc trở về thuê xe máy tại sân bay đà nẵngquây quần bên mâm cơm gia đình sau giờ tan học nay bỗng hóa thành ước mong xa xỉ.  Nỗi buồn lại gắn với nỗi lo: ở ký túc xá hay nhà thuê, sống chung với họ hàng xa hay ở cùng bạn bè mới, tiền nước, tiền nhà – chừng ấy vấn đề đủ làm bạn xoay như chong chóng.
Ngay cả khi bạn trông chờ một cuộc đời sinh viên thỏa thích bay nhảy cỡ nào, nếu có thể, tốt hơn vẫn nên sống tại nhà người quen trong một vài tháng đầu để làm quen với môi trường mới. Một khi đã thích nghi, quá trình hòa nhập sẽ diễn ra rất nhanh chóng, khi ấy lựa chọn tách ra ở riêng là một quyết định không tồi.
Nếu không có người thân hay họ hàng, hãy chủ động tìm hiểu trước thông tin trên các Facebook page và group của ngôi trường mình sắp theo học. Các anh chị đi trước sẽ chẳng ngần ngại giúp bạn tìm kiếm một chỗ ở phải chăng, hay đơn giản là gửi thông tin về thủ tục cần thiết để đăng ký ở ký túc xá. Đây cũng là những người sẽ dẫn dắt và truyền cho bạn những kinh nghiệm tuyệt vời để 4 năm Đại học trở nên thật đáng nhớ.
 2. Trau dồi tiếng Anh:
Với xu thế toàn cầu hóa hiện nay, ngoại ngữ chính là chiếcthuê xe máy ở sân bay đà nẵng chìa khóa vạn năng để mở cánh cửa thành công cho sự nghiệp tương lai. Ở nhiều trường Đại học, việc sử dụng tương đối thành thạo tiếng Anh là ưu thế để bạn tiếp cận với nguồn tri thức quốc tế, thậm chí nắm chắc trong tay các suất học bổng giá trị.
Không nhất thiết phải tìm đến những trung tâm Anh ngữ đắt tiền, nếu đủ quyết tâm và xác định rõ mục tiêu từ đầu, bạn hoàn toàn có thể tự nâng cao khả năng ngôn ngữ thông qua nguồn tài liệu dồi dào trên Internet. Tập đọc báo trên BBC, rèn nghe qua các video có phụ đề của TED, luyện nói với các bài tập giản đơn trên Youtube và tạo thói quen viết nhật ký bằng tiếng Anh – bạn đã thử chưa?
Kiên trì mỗi ngày một chút và đừng bỏ cuộc, chắc chắn sẽ có một ngày bạn được hưởng thành quả xứng đáng!
 3. Tham gia các hoạt động ngoại khóa:
Đừng lãng phí năm tháng Đại học ngắn ngủi trong chiếc thuê xe máy tại sân bay đà nẵngvỏ ốc của mình. Việc tham gia một Câu lạc bộ giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của làm việc nhóm và sức mạnh tập thể. Những hoạt động thiện nguyện cho bạn bài học về lòng nhân ái và tinh thần sẻ chia. Một cuộc thi văn nghệ của sinh viên cũng là cơ hội để bạn mài sắc các kỹ năng mềm và kết thêm nhiều bạn mới.
Một khi đã chịu bước ra khỏi “vùng an toàn”, bạn sẽ thấy mình được lớn lên từng ngày, nhận ra giá trị bản thân và ý nghĩa của cuộc sống.  Thật đơn điệu, tẻ nhạt biết bao nếu quãng đời sinh viên chỉ xoay quanh những kỳ thi và sách vở, sao bạn không tự tay tô màu cho nó bằng
 4. Tỉnh táo khi lựa chọn việc làm:
Bước đầu trải nghiệm cuộc sống tự lập, thật tuyệt vời khi bạn có thể tự chủ về tài chính và giúp đỡ cha mẹ bằng chính đồng tiền mình làm ra. Làm thêm cũng là cơ hội đáng giá để bạn áp dụng kiến thức học được vào thực tế cuộc sống, mở rộng mối quan hệ và tìm kiếm cơ hội ngay khi đang ngồi trên giảng đường.
Lời khuyên cho bạn là chớ để công việc làm thêm chiếmthuê xe máy ở sân bay đà nẵng hết thời gian học ở trường, và tuyệt đối cảnh giác với những lời mời việc làm an nhàn mà mức lương hấp dẫn. Hãy tìm hiểu thật kỹ càng (trang web công ty, xác minh số điện thoại, địa chỉ, người liên hệ, hình thức hoạt động,…) và luôn tỉnh táo nếu bạn không muốn sập bẫy lừa đảo và “tiền mất, tật mang”.
Để cân bằng hai việc học và làm thực không phải điều đơn giản. Mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều nếu bạn duy trì việc lập thời gian biểu chặt chẽ hàng ngày, sắp xếp thứ tự công việc theo mức độ ưu tiên và hoàn thành từng thứ một. Bên cạnh kỹ năng quản lý tài chính, bạn còn cần cả kỹ năng quản lý thời gian.
 Hy vọng rằng với 4 “bí kíp” trên, bạn sẽ biến quãng thời gian Đại học thành chặng đường thật sự ý nghĩa và đáng nhớ. Chào mừng bạn, các tân sinh viên!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét